วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

วัฒนธรรมเกาหลีที่เข้ามามีบทบาทในวัยรุ่นปัจจุบัน

วัฒนธรรมเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น ละครเกาหลี ดารายอดนิยมเกาหลี นักร้องเกาหลี การเเต่งตัวสไตล์เกาหลี การใช้สิ่งของต่างๆ ที่ผลิตจากประเทศเกาหลี ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่คนไทยให้ความสนใจมากในปัจจุบันนี้ ในทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มของ "วัยรุ่น" การที่วัฒนธรรมเกาหลีเข้ามาเผยเเพร่ในประเทศไทย เมื่อคลื่นเกาหลีซัดกระหน่ำสังคมไทย  เกาหลีฟีเวอร์กำลังมาแรง  มองไปทางไหนก็เห็นสาวๆแต่งหน้าสวยใสสไตล์เกาหลี  แถมการแต่งตัว  อาหารการกิน  และหนัง  เพลงล้วนมาจากแดนกิมจิ  ซึ่งในปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระแสเกาหลีในบ้านเราตอนนี้กำลังมาแรง  โดยเฉพาะในวัยรุ่นปัจจุบันและเมื่อเกาหลีจับกระแสฮิตนี้ได้ก้อส่งสิ่งต่างๆเหล่านี้มาโปรโมตในบ้านเราอย่างไม่ขาดสายเลยทีเดียว  ทำเอาจำนวนผู้คนที่ชื่นชอบเกาหลีเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วไม่เฉพาะในวัยรุ่นเท่านั้น  จนทำให้มีหลายคนอาจสงสัย ว่าการที่กระแสเกาหลีหรือปรากฏการณ์ "ฮัลริว" (Hallyu กระแสความนิยมเกาหลี)  เข้ามามีบทบาทต่อสังคมและวัยรุ่นไทยนั้น  จะส่งผลกระทบกับวัยรุ่นไทยหรือไม่อย่างไร


     การคลั่งไคลดารานักร้องเกาหลีมักถูกมองในแง่ลบมาโดยตลอด  
ทั้งที่ความเป็นจริงศิลปินจากแดนกิมจิสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับแฟนคลับชาวไทยได้อย่างมากมาย

    
     หนังเกาหลีก็เป็นอีกหนึ่งที่ทำให้วัยรุ่นไทยในปัจจุบัน  หันเหไปสนใจเกาหลีมากขึ้น  โดยส่วนใหญ่หนังเกาหลีที่เข้ามาฉายในบ้านเราล้วนได้สอดแทรกวัฒนธรรมต่างๆ ของเกาหลีเข้ามาด้วย  จึงเป็นที่มาของกระแสนิยมของสินค้าทางวัฒนธรรมเกาหลี  ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมวัยรุ่นไทย  ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนไม่น้อยสำหรับซื้อสินค้าทางวัฒนธรรมเหล้านั้น  แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ดีเสียทีเดียวเพราะถ้าวัยรุ่นต้องการซื้อของมากมายขนาดนั้นพ่อแม่คงให้เงินไปซื้อง่ายๆ ไม่ได้  ดังนั้นคงไม่แปลกที่วัยรุ่นจะรู้จักการเก็บออมเงินเพื่อซื้อสินค้าทางวัฒนธรรมที่ตนต้องการ  จึงทำให้วัยรุ่นรู้จักการประหยัดอดออมถือเป็นการสร้างสุขลักษณะนิสัยที่ดีของวัยรุ่นที่คลั่งไคล้กระแสเกาหลี
     


ดารานักร้องเกาหลีนอกจากเป็นต้นแบบให้วัยรุ่นไทยอยากสวยใส  แบบนั้นบ้าง  ยังเป็นต้นแบบความคิดให้วัยรุ่นไทยด้วยว่า  ไม่ว่าเกิดมาหน้าตาอย่างไรก็สามารถสวยใสได้  รวมทั้งทำให้รู้สึกว่าการปรับแต่งหน้าตาด้วยศัลยกรรมแบบเกาหลีเป็นเรื่องปกติที่พึงกระทำเพื่อความสวยหล่อในแบบที่ต้องการ  แต่ใคที่ยังคลั่งไคล้ไม่กล้าถึงขั้นนั้น ก็เริ่มต้นปรับแต่งตัวเอง  ด้วยการอาศัยกระแสแฟชั่น  มาช่วยเสริมทั้งการแต่งกาย  การแต่งหน้า  รวมถึงทรงผมให้ดูอินเทรนด์เข้ากับกระแสเกาหลี

     แทบไม่ต้องบอกเลยว่าการที่วัยรุ่นไทยในปัจจุบันชื่นชอบกระแสเกาหลี  จะส่งผลในทางที่ไม่ดีต่อวันรุ่น แต่กลับตรงกันข้ามพวกเขายังเอาบุคคลหรือที่ตนชื่นชอบเหล่านั่นมาเป็นแบบอย่าง  เป็นแรงบันดาลใจในทางที่ดีอีกด้วย
 ดังรองศาสตราจารย์คนหนึ่งได้ กล่าวไว้ว่า แม้กระแสความนิยมทางสินค้าวัฒนธรรมของเกาหลีจะมีอิทธิพลต่อวัยรุ่นไทยอย่างมากแต่ก็เป็นลักษณะผสมผสานกับค่านิยมวัฒนธรรมไทยในภาพรวมจึงไม่ทำให้สูญเสียภาพลักษณ์ของวัยรุ่นไทย


     แม้ในปัจจุบันวัยรุ่นไทยจะคลั่งไคล้ดารานักร้องเกาหลี  ตามกระแสเกาหลีกันมาก  แต่นั่นก็เป็นสิทธิ์ของพวกเขาที่จะชื่นชอบในตัวบุคคลดารานักร้องของเกาหลี  ถึงแม้วัฒนธรรมของเกาหลีอาจมีอิทธิพลต่อวัยรุ่นบ้าง  แต่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น  เพราะตราบใดที่พวกเขาไม่ได้ทำให้สังคมเดือดร้อน  และยึดเอาส่วนที่ดีของดาราเกาหลีพวกนั้นมาปฏิบัติเป็นแบบอย่างก็ย่อมส่งผลดีต่อตัวของพวดเขาเองและส่งผลดีต่อสังคมด้วย สิ่งที่พวกคนใกล้ชิดที่สุดควรทำก็คือให้ความสำคัญดูแลเอาใจใส่  อบรมสั่งสอนบุตรของตน  เปิดกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นของวัยรุ่นเหล่านั้น เข้าใจความเป็นไปของโลกปัจจุบัน  ต้องคอยดูแล  อบรม  สั่งสอนให้ประพฤติปฏิบัติอยู่ในกรอบของสิ่งที่ดีงาม  และไม่ทำลายวัฒนธรรมไทยอันทรงคุณค่าที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน  แล้วจะได้รู้ว่าวัฒนธรรมใดก็ตามไม่มีทางที่จะมาทำลายวัฒนธรรมที่ดีงามของบ้านเกิดของตนเองได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น